Wednesday, April 23, 2008

Pag-alis

Kung wala ka nang gustong sabihin
wag ka nang tumingin ng ganyan.
Kung bukas ako'y kalilimutan,
sana naman ngayo'y di mo na isipin ako'y tawagan.

At habang may panahon,
wag na nating hintaying lumalim pa
at masakit nang tanggapin
ang pag-alis ng iyong liwanag
na gumising sa mahabang gabi

Ika'y langit ngunit ako'y nasanay
at di kakayanin ang iyong pag-alis.

Kung wala ka nang gustong marinig,
Ako'y aalis at mananahimik.
Ang kahapong nais kong limutin
sana nama'y huwag nang manumbalik at bigyang pansin.
At habang may panahon,
wag na nating hintaying lumalim pa
at masakit nang tanggapin
ang pag-alis ng iyong liwanag
na gumising sa mahabang gabi.

Ika'y langit ngunit ako'y nasanay
at di kakayanin ang iyong pag-alis.


-Barbie Almalbis-Honasan.


Because I can't take it when you leave, I beat you to it.
I left, I gave up before you can give up on me.
Call me selfish, call me impatient, call me a coward
but don't call me manhid.
Because you are.


Days like these when I miss (think of you) you,
I have no one to talk to
(everyone seems to be busy)
and I'm sitting in front the computer screen,
who always seems to be willing to listen.


No comments: